Ngày: 26/09/2021
Chuyên gia “mách” 3 bí kíp cho người mua nhà lần đầu tiên chọn mua BĐS đúng
Theo bà Phạm Minh Nguyệt - CMO Propzy, xác thực thông tin bất động sản là bước được xem là quan trọng nhất, nhưng tốn khá nhiều thời gian, công sức của người mua nhà lần đầu.

 

Tại hội nghị trực tuyến "bí kíp thực chiến mua đúng BĐS" do Propzy tổ chức mới đây, bà Phạm Minh Nguyệt - CMO Propzy chia sẻ 3 điều người mua nhà lần đầu cần đặc biệt chú ý trong giai đoạn tìm hiểu thông tin.

Một là, thông tin thị trường, xu hướng giá cả tại các khu vực.

Hai là, các khoản phí phát sinh vì chi phí mua nhà không chỉ bao gồm tiền trả cho chủ nhà như giá bán được đăng, mà còn rất nhiều chi phí khác cần phải chi như chi phí vay ngân hàng, thuế phí khi chuyển nhượng, nội thất, vận chuyển và cả những chi phí không tên như di chuyển đi xem nhà,... Người mua nhà cần chú ý đến những chi phí này khi lập kế hoạch tài chính.

Ba là, xác thực thông tin bất động sản. Đây là bước được xem là quan trọng nhất, nhưng tốn khá nhiều thời gian, công sức của người mua nhà lần đầu. Có rất nhiều thông tin cần được xác thực như: hình ảnh nhà thực tế, giấy tờ pháp lý, quy hoạch, giá trị bất động sản,…

"Thấu hiểu được trở ngại của người mua nhà lần đầu, Propzy giải quyết ‘’bài toán khó’’ bằng cách mang đến những thông tin công khai, minh bạch, để người mua nhà lần đầu có thể đưa ra được những quyết định sáng suốt. Ngoài website Propzy.vn hay các ứng dụng hỗ trợ định giá, check quy hoạch như Propzy MAP, khách hàng còn có thể trao đổi và nhận hỗ trợ trực tiếp từ chuyên viên tại các trung tâm giao dịch Propzy có mặt tại các quận, huyện", bà Nguyệt chia sẻ thêm.

Chuyên gia “mách” 3 bí kíp cho người mua nhà lần đầu tiên chọn mua BĐS đúng   - Ảnh 1.

Bà Phạm Minh Nguyệt - CMO Propzy

 

Ở giai đoạn cân nhắc và thương lượng bà Nguyệt cũng ‘’mách’’ người mua nhà lần đầu 3 điều mà họ có thể tận dụng. Một là, sử dụng các thông tin, dịch vụ trực tuyến và miễn phí để tiết kiệm thời gian, công sức. Hai là, tận dụng lời khuyên từ chuyên gia có uy tín để hiểu rõ hơn về các trường hợp gặp phải khi giao dịch bất động sản. Ba là, thay vì đưa ra ngay yêu cầu người mua nhà mong muốn, hãy bắt đầu với một yêu cầu cao hơn mong đợi, sau đó mới đưa ra yêu cầu thực tế. Lúc này, từ việc so sánh lợi ích của 2 yêu cầu trên, người bán sẽ dễ dàng tiếp nhận yêu cầu thực tế theo mong muốn ban đầu của người mua.

Theo số liệu từ Propzy, tỷ lệ bất động sản tại mỗi quận/huyện: vướng pháp lý chiếm đến 10%; hướng quy hoạch chiếm đến 69%; khách mua nhà lần đầu không phân biệt được giữa lập kế hoạch tài chính với vay mua nhà thông thường chiếm 90%; khách mua nhà lần đầu không nắm rõ có bao nhiêu loại thuế, phí, ai là người trả các loại thuế phí hay những trường hợp được miễn phí khi giao dịch bất động sản chiếm 75%.

Cũng tại hội nghị, ông Lê Minh Hoàng - Quản lý Cấp cao bộ phận Định giá Propzy đã chia sẻ về bức tranh toàn cảnh bất động sản TP.HCM trong giai đoạn 1/2020 - 6/2021. Theo số liệu tại Propzy, phân khúc bất động sản có giá 3-5 tỷ được giao dịch nhiều nhất tại các quận/huyện, chiếm 34% tổng số các giao dịch lũy kế. Theo nhận định của ông, các loại bất động sản trong phân khúc này có giá tiền không quá cao, phù hợp cho cả người có nhu cầu mua để ở và mua để đầu tư trong giai đoạn thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 chứa nhiều rủi ro chưa lường trước được.

Theo ông Hoàng, giống như việc mua bất kỳ các loại hình sản phẩm nào có giá trị tài chính cao. Mua nhà cũng như vậy, người mua cần tham khảo giá trị thị trường để tiếp cận đúng với giá trị thực. Trong quá trình định giá, người mua nhà lần đầu cần tìm hiểu thị trường tại khu vực quan tâm, sau đó dựa vào các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị như: hạ tầng, quy hoạch, tiện ích,... để có thể thương lượng với phía người bán.

Nhằm giải quyết các vấn đề pháp lý khó nhằn cho người mua nhà lần đầu, luật sư Trần Phú Vinh - Giám đốc Pháp chế Propzy đã chia sẻ về những loại giấy tờ cần phải có khi giao dịch bất động sản; những loại giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu thường gặp; cách phân biệt sổ hồng thật, sổ hồng giả; nghĩa vụ tài chính khi giao dịch bất động sản; hợp đồng và các vấn đề cần lưu ý.

Hạ Vy - Theo Trí thức trẻ