Ngày: 01/10/2021
Giá nhà đất ven đô Hà Nội hiện giờ ra sao? - Nguồn Cafef.vn
Mặc dù giao dịch trầm lắng, nhưng mặt bằng giá nhà đất ở một số quận, huyện ven trung tâm Hà Nội vẫn ở ngưỡng khá cao, thậm chí một số khu vực giá chào bán còn tăng nhẹ.

Sau khi nới lỏng giãn cách, thị trường BĐS Hà Nội có dấu hiệu khởi sắc và thu hút được mối quan tâm nhiều hơn từ giới đầu tư sau hơn 4 tháng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4. Một vài điểm vùng ven đô đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng môi giới nhà đất dẫn khách đi xem đất. Đơn cử như cuối tuần vừa qua, tại khu vực Hòa Lạc đã có những tốp nhà đầu tư đi tìm hiểu mua bán đất nền ở khu vực này.

Theo giới giới kinh doanh, giá đất nền ở khu vực Hòa Lạc vẫn đang giữ mức ổn định so với hồi đầu năm sau khi đã tăng khoảng 30-50% trong đợt sốt đất hồi đầu năm so với năm trước đó. Đất sổ đỏ nằm trong khu vực dân cư đông đúc, đường rộng rãi ô tô có thể vào được dao động từ 10 đến 15 triệu đồng/m2, những khu đất nền phân lô, có cơ sở hạ tầng đồng bộ, pháp lý rõ ràng, vị trí đẹp đang được rao bán chừng 18-20 triệu đồng/m2.

Với diện tích vừa phải, dao động từ 70m2 đến hơn 100m2 là những lô đất nền được đa số nhà đầu tư quan tâm giao dịch, bởi đây là sản phẩm có mức tài chính vừa phải chỉ trên dưới 1 tỷ đồng.

Bên cạnh những lô đất nền diện tích nhỏ thì theo môi giới tại đây, một xu hướng khá rõ nét hiện nay sau thời gian giãn cách, đó là tâm lý của nhà đầu tư cũng đang thay đổi khi nhu cầu tìm hiểu về đất trang trại, ngôi nhà thứ hai để làm homestay được quan tâm nhiều hơn. Đất để đáp ứng nhu cầu này thường phải có diện tích lớn, cảnh quan thiên nhiên đẹp, thoáng đãng. Giá chào bán của các chủ đất dao động từ 5-6 triệu đồng/m2, giáp thấp hơn đất thổ cư bởi thông thường những mảnh đất vườn này có một phần diện tích là đất ở lâu dài còn đa phần là đất có thời hạn 50 năm.

Bên cạnh nhu cầu đầu tư đất nền ven đô, các loại sản phẩm như biệt thự, nhà phố ở các đô thị mới ven đô có giá chào bán khá cao. Phần lớn sản phẩm này chỉ đáp ứng cho một bộ phận giới nhà giàu Thủ đô. Các đô thị được đầu tư hạ tầng đồng bộ có giá khá cao. Đơn cử như nhà phố ở Vinhomes Ocean Park dao động từ 13-20 tỷ đồng mỗi căn, tăng gần gấp 2 lần so với thời điểm đầu chào bán cách đây vài năm; Giá nhà phố, biệt thự ở khu Nam An Khánh, Kim Chung Di Trạch cũng tăng khá mạnh trong thời gian gần đây, mặt bằng giá đã quay trở lại bằng đúng đỉnh năm 2011, dao động từ 70 - 150 triệu đồng/m2 tùy vào từng vị trí, mặt đường của khu đô thị; Mặt bằng giá thấp nhất, và có thể nói là vùng trũng của khu vực ven Hà Nội là Mê Linh dao động từ 18-25 triệu đồng/m2, bởi khu vực này hạ tầng chưa phát triển, dân cư đô thị thưa thớt, hạ tầng xã hội chưa phát triển...

Bên cạnh đó, phân khúc nhà ở riêng lẻ với tầm giá khoảng 2 tỷ đồng mỗi căn vẫn vẫn ghi nhận mối quan tâm của người mua ở thực thì khu vực các quận trung tâm, nhà riêng giá rẻ đang mất dần vị thế. Những quận/ huyện cách trung tâm bờ hồ Hoàn Kiếm không quá xa chừng 15-20km vẫn là lựa chọn phổ biến của người dân. Có thể kể đến như những căn nhà riêng xây sẵn có diện tích phổ biến 30-35m2 tại Đông La, La Phù, An Khánh, Vân Canh, Kim Chung, Di Trạch (Hoài Đức), Yên Nghĩa, Phú Lương, Phú Lãm, Đồng Mai, Biên Giang (Hà Đông), Bắc Hồng, Xuân Nộn, Tiên Dương, Vân Nội (Đông Anh). Dù đại dịch kéo dài gần 2 năm nhưng nhà riêng khu vực ven Hà Nội vẫn có mức tăng giá đáng kể giá khá ổn định, khoảng 10%/năm. Vào năm 2016, giá các căn nhà xây sẵn này tại khu vực Hà Đông, Hoài Đức, Thanh Trì chỉ có mức giá 950 triệu đồng-1,1 tỷ đồng/căn thì đến nay, các căn đều được chào giá phổ biến từ 1,4-1,9 tỷ đồng/căn.

Tuy nhiên, cùng loại hình nhà ở này, cùng tầm tiền 2 tỷ đồng thì chỉ mua được những căn nhà diện tích nhỏ 10-25m2 ở những quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy...thế nhưng nhu cầu không cao, giao dịch sụt giảm, bởi không thuận tiện việc sinh sống, đi lại của người dân, thậm chí có nhiều ngõ ngách chỉ vừa 1 xe máy đi vào.

"Người mua chấp nhận đi xa hơn để mua những căn cùng tầm giá tiền ở khu vực vùng ven hoặc họ chuyển sang mua chung cư. Nguyên nhân là dịch bệnh khiến người mua e ngại sự chật chội, chen chúc, ẩm thấp – vốn là yếu tố gia tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh tật của nhà riêng giá rẻ khu vực trung tâm. Tâm lý "tấc đất, tấc vàng" dường như đang đứng sau các vấn đề về sức khỏe, sự an toàn", một môi giới cho biết.

Cũng theo một số môi giới nhà đất tại Hà Nội, nhiều khách hàng giờ họ quay lưng với nhà ở riêng lẻ trong các ngõ ngách ở khu trung tâm, bởi họ lo ngại lây nhiễm dịch bệnh, do không gian sống chật chội. Ngày nay, người dân có xu hướng dịch ra ngoài ven đô với không gian sống thoáng đãng hơn, họ đều nhận thấy tầm quan trọng của không gian sống khi dịch ập đến. Phân khúc căn hộ khu vực ven cũng được nhiều người lựa chọn thay thế nhà riêng giá rẻ trung tâm vì có quy hoạch dự án đồng bộ, ít nhiều có các không gian công cộng, cây xanh.

Nhật Minh

Theo Trí thức trẻ