Ngày: 14/04/2020

Từ ý tưởng thiết kế đến hiện thực, sửa chữa căn hộ cũ kỹ thành căn hộ hiện đại mà chi phí chỉ dưới 400tr

Khi tin tưởng giao ngôi nhà cũ của bạn vào tay người kiến trúc sư tài ba và những người thợ có tâm có tầm thì bạn có thể biến căn hộ cũ kỹ của bạn thành một căn hộ mới hoàn toàn khác với chi phí cực kỳ hợp lý cho căn hộ hơn 60m2

Gia chủ mua lại một căn hộ tập thể Học viện Ngân Hàng, đã xuống cấp nhiều. Người chủ cũ thuộc thế hệ những người lão thành, thích ăn chắc, mặc bền đã sửa căn hộ này trước đó hơn 15 năm. Nhưng đến nay căn hộ đã xuống cấp nhiều, tường ẩm mốc và bố trí nội thất không hợp lý về không gian sử dụng và phong thủy.Chủ mới là một gia đình trẻ có 2 con 1 trai, 1 gái. Nhu cầu của gia chủ làm sao để có được 2 phòng ngủ riêng và không gian phòng khách rộng rãi làm nơi sinh hoạt chung, một không gian bếp phù hợp mà vẫn phù hợp phong thủy với tổng diện tích căn hộ chỉ hơn 60m2.

Người kiến trúc sư đã tư vấn và nên ý tưởng thiết kế căn hộ nhằm thỏa mãn nhu cầu của gia chủ với chi phí hợp lý nhất mà không làm ảnh hường đến kết cấu tổng thế của cả tòa nhà. Vì là nhà tập thể cũ nên việc đi các hệ thống điện nước ngầm dưới nền nhà tỏ ra không khả thi vì không thể phá dỡ kết cấu phần móng tòa nhà.

Đầu tiên kết cấu nội thất căn hộ đã được bố trí lại, phá bỏ tất cả những bức tường ngăn cũ bất hợp lý.

Hệ thống điện nước được bố trí trên trần nhà dấu trong trần thạch cao được làm mới vừa tăng tính thẩm mỹ lại còn che được hệ dầm của tòa nhà. Sàn nhà được lát bằng gạch giả gỗ màu sáng vừa sạch sẽ lại sang trọng.

Khu WC được giữ nguyên nhưng chia thành 2 phòng khi mở thêm 1 cửa mới, điều này góp phần thỏa mãn sự tiện dụng và thỏa mãn được có 1 phòng ngủ với WC khép kín làm phòng riêng cho người con lớn.

Phòng ngủ thứ 2 được thiết kế dọc trục bên trái căn hộ cạnh phòng ngủ 1. Việc bố trí bếp mở liền phòng khách giải quyết được không gian sinh hoạt chung rộng rãi, không gian bếp ngoài bố trí lại vị trí phù hợp với tuổi gia chủ còn tận dụng được cửa sổ cũ giúp thông thoáng khi nấu nướng mà không ảnh hưởng đến không gian phòng khách. Ngoài ra gia chủ còn bố trí 1 đi văng kéo tại phòng khách có thể kéo ra thành 1 chiếc giường ngủ rộng rãi.

Gian thờ được bố trí tại vị trí phía cuối giữa nhà cạnh gian bếp nhưng được ngăn cách với bếp bởi 1 vách ngăn trang trí. Ngoài ra để khắc phục vấn đề phong thủy phía cửa trước nhà gia chủ treo 1 tấm mành trúc vừa là trang trí vừa là tránh việc người lạ nhìn thẳng vào nhà.

Hệ thống ánh sáng được sử dụng toàn bộ đèn LED âm trần, không có 1 chiếc đèn tuýp nào. Hệ thống điều hòa âm trần cho phòng khách và 2 điều hòa đơn cho 2 phòng ngủ phòng những ngày nóng nực.

Hệ thống cửa lim được tận dụng lại toàn bộ nhưng được sơn trắng kết hợp với màu sơn trằng của căn nhà và tủ bếp đồ nội thất mới làm cho căn hộ trở lên trẻ trung, hiện đại. Không gian hành lang bên ngoài căn hộ được sử dụng là nơi để máy giặt và phơi quần áo và để xe máy. Việc bố trí nội thất được kiến trúc sư tính toán đến từng chi tiết phù hợp với toàn bộ không gian căn hộ. Sau khi hoàn thiện, có thể nói không ai nghĩ đây đã từng là 1 căn hộ tập thể cũ.

1.Hình ảnh căn hộ trước khi sửa chữa:

2. Lên ý tưởng thiết kế:

3. Sau khi sửa chữa và hoàn thiện:
- Không gian phòng khách
 
 
- Không gian bếp
 
- Phòng ngủ:
 
- Phòng tắm, WC, khu giặt phơi: